Close this window

ขอความกรุณาช่วยกันต่อต้านด้วย
ขอความกรุณาชาวมาสด้าทุกคนช่วยกันต่อต้านการกระทำนี้ด้วยนะคะ สงสารน้องแมว แมวเป็นสัตว์ที่ไม่เคยทำร้ายคน ช่วยกันต่อต้านการกระทำอันชั่วร้ายนี้ด้วยนะคะ ขอร้อง


ผวา "ผู้บ่าวกินแมว" เข้าวัด - วธ.แบนมิวสิคแล้ว
เพลง "ผู้บ่าวกินแมว" ร้อน เจ้าอาวาสวัดป่า ชัยภูมิ สั่งสำรวจประชากรแมวในวัด สั่งต้อนให้ไปรวมอยู่ศาลาการเปรียญ หวั่นถูกขโมยไปฆ่ากิน ด้านผู้จัดการวงเสียงอิสานโต้สมาคมพิทักษ์สัตว์ ที่ให้ระงับการออกอากาศ ตอกเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ด้านวธ.สั่งระงับมิวสิควิดีโอแล้ว ชี้เข้าข่ายสะท้อนพฤติกรรม

ความดังของเพลง "ผู้บ่าวกินแมว" ในอัลบั้มทายาทอสูร ที่มีเนื้อหาทำนองสนุกสนาน ขับร้องโดย ยายจื้น ตลกในคณะหมอลำ วงเสียงอิสาน ที่มีเนื้อหาพูดถึงกลุ่มวัยรุ่นจับแมวมากินแกล้มเหล้า แล้วเกิดติดใจไปขโมยแมวจากวัดมากิน โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ทำวัยรุ่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเพลง

พระอาจารย์วีระ ศิริมังขโร พระลูกวัดชัยภูมิวนาราม (วัดป่า) ที่มีจำนวนแมวมากที่สุดแห่งหนึ่งใน จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า แมวในวัดนั้นปกติมีกว่า 100 ตัว มีคนมาขอไปเลี้ยงบ้าง เอามาปล่อยเพิ่มบ้าง หมุนเวียนอยู่ตลอด หลังจากมีข่าวเรื่องของการกินแมว เจ้าอาวาสสั่งให้ตรวจสอบประชากรแมวในวัดพบว่า มีประมาณ 50 ตัว และเจ้าอาวาสนำแมวทั้งหมดไปอยู่รวมกันที่ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิดคอยสอดส่องไม่ให้แมวถูกขโมย

"คนที่คิดว่าแมวเป็นยาชั้นดี ช่วยให้มี 9 ชีวิตนั้น เป็นเรื่องความโง่ของคนกิน คนอยากลอง ที่ไปยึดติดยึดมั่นถือมั่นรูปรสกลิ่นเสียง ทั้งที่หลักธรรมะคือห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ส่วนวัยรุ่นที่มีกระแสฮิตกินแมวตามเพลงนั้น ส่วนหนึ่งอย่าไปโทษทั้งเด็กและเพลง แต่น่าคิดว่า เมื่อก่อนหากินเป็ดไก่ได้ไม่ยาก แต่มาเป็นหวัดนก เป็ดไก่แทบไม่เหลือให้เห็น ประกอบกับเศรษฐกิจไม่ดี คนฐานะไม่ดีก็หาหมาแมวกินประทังชีวิต ดังนั้นทางแก้ปัญหาอยู่ที่การให้ความรู้ให้การศึกษาที่ดี ให้รู้จักผิดชอบชั่วดี อย่ามัวแต่โทษกัน" พระอาจารย์วีระ กล่าว

ด้านนายมัยกิจ ฉิมหลวง ผู้จัดการวงหมอลำคณะเสียงอิสาน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ที่กล่าวประณามการกระทำของค่ายเพลงและต้นสังกัดคณะนักร้องตลก เจ้าของเพลง “ผู้บ่าวกินแมว” ว่าเป็นตัวกระตุ้นให้วัยรุ่นในภาคอีสานหันมาบริโภคแมว ทำให้สังคมไทยเสื่อมเสีย เห็นว่าเป็นเรื่องตลกมาก เพราะการบริโภคแมวมีมานานแล้ว เนื้อเพลงเป็นเพียงการสะท้อนวิถีชิวิตของวัยรุ่นในชนบท ที่ไม่มีงานทำ อยู่บ้านไม่ไปทำงานที่ไหน รวมกลุ่มจับหมาแมวมากินเป็นอาหาร กลายเป็นวัฒนธรรมแห่งการกินไปแล้ว ทางแก้ไขควรส่งเสริมให้กลุ่มเยาวชนมีงานทำมากกว่า

“สงสัยว่าทำไมไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ มาพูดถึงแต่เรื่องปลายเหตุ อย่างตลาดท่าแร่ สกลนคร วางขายเนื้อหมาหัวหมากันเกลื่อนทำไมไม่ดำเนินการ แต่พอมีเพลง "ผู้บ่าวกินแมว" เข้ามา จึงออกมาเคลื่อนไหวอนุรักษ์ ทำไมเพิ่งทำตอนนี้ ถ้าจะแก้ไขจริงต้องดูต้นเหตุแห่งปัญหา เรื่องการบริโภคหมาแมวนั้นเป็นเรื่องปกติที่คนอีสานทำมานาน ตามหมู่บ้านในภาคอีสานก็มีรถเร่หารับซื้อหมากันมากมาย" นายมัยกิจ กล่าว

ในขณะที่ นายวันชัย อาดดวงดี อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้านนาคำหมู่ 11 ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีลูกบ้านบางส่วนนิยมกินเนื้อแมว กล่าวว่า เดิมมีกลุ่มคนในหมู่บ้านกินแมวอยู่บ้าง แต่ระยะหลังไม่ค่อยได้รับความนิยม คนกินต้องเอาไปชำแหละนอกหมู่บ้าน ไม่ได้กินในลักษณะเปิดเผยเหมือนอาหารชนิดอื่น หลังจากทางหมู่บ้านตกเป็นข่าวว่ามีความเชื่อในเรื่องการบริโภคแมวนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบว่า บริโภคแบบไหนปลอดภัยหรือไม่ ยังมีผู้นิยมมากน้อยแค่ไหน โดยได้กำชับให้ประชาชนคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วยเพราะทำให้จังหวัดเสื่อมเสียชื่อเสียง


--------------------------------------------------------------------------------


ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ พื้นที่ที่นักจัดรายการวิทยุระบุว่ามีวัยรุ่นโทรศัพท์ขอเพลง "ผู้บ่าวกินแมว" น.สพ.พุทธิชัย จินดามาตย์ เจ้าของร้านรักษาสัตว์ พุทธิชัยสัตวแพทย์ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า เชื่อว่าเพลงนี้มีส่วนกระตุ้นให้วัยรุ่นใน จ.ชัยภูมิ หันมากินแมวเพิ่มขึ้น เพราะอยู่ในวัยคล้อยตามง่ายอยากรู้อยากลอง เมื่อดื่มสุรายิ่งทำให้ขาดความยั้งคิด ฮึกเหิม หลังจากมีข่าวเรื่องนี้ ลูกค้าที่เลี้ยงแมวไว้หลายรายบอกว่า กลัวแมวไปวิ่งเพ่นพ่านจะถูกขโมยไปฆ่า ช่วงนี้จึงต้องขังแมวไว้และดูแลเป็นพิเศษ

ยอดขายเทปเริ่มขยับตาม
น.ส.จินตนา พนักงานขายแผนกคาราโอเกะลูกทุ่ง-หมอลำ ร้านเอ็งจุ่งฮวด ตลาดสดบางลำภู อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ยอดจำหน่ายเทปและซีดีชุดทายาทอสูร ที่มีเพลง "ผู้บ่าวกินแมว" หากติดตามความเคลื่อนไหวพบว่า ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมายอดขายอยู่ที่วันละประมาณ 8 ชุด ใกล้เคียงกับยอดขายของชุด "ต่าย อรทัย" ช่วงที่โด่งดัง แต่หลังจากมีข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ ลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้น เฉพาะเมื่อวันที่ 8 มกราคม ในช่วงเช้าขายไปแล้ว 6 ชุด

น.ส.วันวิสาข์ ทิพดง พนักงานขายร้านเมเจอร์ มิวสิค สาขา บขส. จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ยอดเทปเพลงชุดนี้ว่า ระยะแรกยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่หลังจากมีการเปิดตามสถานีวิทยุต่างๆ อย่างแพร่หลาย ยอดขายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านมีทั้งวัยรุ่น วัยกลางคน และพระสงฆ์

คนแต่งขอความเป็นธรรม
านนายสัญญาลักษณ์ ดอนศรี ผู้แต่งเพลง "ผู้บ่าวกินแมว" เปิดเผยว่า ในเรื่องนี้อยากให้ดูที่เนื้อเพลงเป็นหลัก เพราะไม่ได้เป็นการส่งเสริมให้คนทำร้ายสัตว์หรือหันมารับประทานแมว แต่กลับเป็นการตำหนิผู้ที่กระทำดังกล่าว

"ผมแต่งเพลงเพราะต้องการสะท้อนภาพชีวิตความสุขของวัยรุ่นในภาคอีสาน ซึ่งคนพวกนี้ไม่มีรายได้อะไร เวลาดื่มกินก็มักจะเอาสิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาทำกินกัน ผมไม่ได้มีเจตนาแม้แต่นิดเดียวที่จะชี้ช่องให้คนทำร้ายสัตว์ ในเนื้อเพลงก็ไม่ได้มีท่อนไหนที่ระบุหรือชักชวนให้คนมากินแมว แต่จะเป็นเพียงการเล่าเรื่องเท่านั้น ผมไปเห็นจึงนำมาเขียนเป็นเพลง”

นายสัญญาลักษณ์ กล่าวว่า ไม่สบายใจกับการที่เพลง "ผู้บ่าวกินแมว" ถูกโยงไปถึงเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศและขอย้ำอีกครั้งว่า อยากให้ผู้ที่วิจารณ์กลับไปดูเนื้อเพลงให้ดีว่าเป็นอย่างไร "ผมดูข่าวผ่านสื่อต่างๆ แล้ว รู้สึกไม่สบายใจที่เรื่องนี้ถูกโยงไปถึงภาพลักษณ์ของประเทศ ผมอยากให้ดูที่เนื้อเพลงที่ผมเขียน ผมนำเสนอเชิงตำหนิ ขนาดตอนที่ทำมิวสิควิดีโอ ผมยังบอกกับทีมงานเลยว่า อย่าให้มีเรื่องของการทำร้ายสัตว์เพราะผมรู้ว่ามันละเอียดอ่อน”

นายสัญญาลักษณ์ กล่าวด้วยว่า ผู้ที่วิจารณ์ควรยอมรับกับสภาพความจริงของสังคมที่เกิดขึ้นและหาวิธีแก้ไข้ ซึ่งตนในฐานะนักแต่งเพลงเป็นเพียงผู้มีหน้าที่สะท้อนเรื่องราวออกมาสู่สังคมเท่านั้น “เราต้องยอมรับความจริงที่มันเกิดขึ้น นักแต่งเพลงเป็นคนที่สะท้อนภาพสังคม เพลงที่แต่งก็มาจากสภาพของสังคมเราควรมามองย้อนหรือหาทางแก้ไข้ ไม่ใช่จะมาสั่งระงับบริษัทที่ผลิตเพลงไม่ให้ออกอากาศ เราควรดูว่าคนระดับรากหญ้าที่เขากินแมวมันเป็นเพราะอะไร วัยรุ่นในอีสานไม่ได้มีเงินเหมือนวัยรุ่นในเมือง ถ้าเขามีเงินเขาคงไม่กินหรอก มันมีที่มาที่ไปอยากให้มองภาพรวมของสังคม" นักแต่งเพลง ระบุ

จี้ วธ.ระงับเพลงฉาว

นายสัญญา ศุกระสร ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เปิดเผยว่า ขอประณามค่ายเพลงและต้นสังกัดคณะนักร้องตลกที่ผลิตเพลง "ผู้บ่าวกินแมว" รวมถึงประณามพฤติกรรมของคนที่ฆ่าแมวเพื่อนำมากินเป็นอาหาร เพราะเป็นพฤติกรรมที่สร้าความเสื่อมเสียต่อสังคม

ทั้งนี้การบริโภคเนื้อแมวเป็นพฤติกรรมการกินเฉพาะคนในบางท้องถิ่นแคบๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าละอายใจ แม้จะอ้างว่าได้บริโภคมานานแล้วก็ตาม แต่จากสภาพสังคมปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้หากมีการเผยแพร่ไปยังต่างประเทศ จะทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหายด้านภาพลักษณ์ และที่สำคัญจะถูกประณามจากสังคมอย่างรุนแรง เนื่องจากเชื่อว่าไม่มีประเทศใดในโลกบริโภคเนื้อแมว ตรงกันข้ามแมวกลับเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนนิยมเลี้ยงกันในอันดับต้นๆ

ทั้งนี้ตนจะเดินทางไป กทม.เพื่อยื่นหนังสือให้กับนางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.วัฒนธรรม เพื่อขอให้ระงับการเผยแพร่เพลง "ผู้บ่าวกินแมว" อย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีเนื้อหากระตุ้นให้เกิดการบริโภคเนื้อแมวเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน จะได้ประสานขอความร่วมมือนายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นคนรักแมวและเลี้ยงแมวออกมาร่วมเรียกร้อง ให้ระงับเพลงและประณามผู้บริโภคเนื้อแมวอีกทางหนึ่ง

"สมาคมจะออกมาเคลื่อนไหวในระดับประเทศไทยก่อน เพื่อไม่ให้ถูกเผยแพร่ไปยังต่างประเทศ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกประเทศที่เจริญแล้วประณามพฤติกรรมการบริโภคเนื้อแมวที่เกิดจากกลุ่มคนเฉพาะถิ่นมาทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้ติดลบในด้านการทารุณสัตว์ ซึ่งยอมรับว่ารู้สึกละอายใจกับพฤติกรรมที่ช็อกกระแสสังคมอย่างรุนแรง โดยเฉพาะสมาคมที่ช่วยเหลือแมวที่อยู่ในความดูแลกว่า 20 ตัว จึงจำเป็นต้องเรียกร้องและให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว รวมถึงให้ค่ายเพลงถอดเพลงนี้ด้วย" นายสัญญา กล่าว

เผยแบนมิวสิควิดีโอไปแล้ว

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย หัวหน้ากลุ่มเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า เพลงดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อวัฒนธรรม และการดำรงชีวิตมนุษย์โดยตรง เพราะเป็นการสนับสนุนให้คนฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ที่จะมีคำสั่งระงับการเผยแพร่ออกอากาศเพลงดังกล่าว เพราะภาคประชาสังคมออกมามีส่วนร่วมคัดค้าน อย่างไรก็ดี คำสั่งระงับการเผยแพร่นั้น เป็นเรื่องในส่วนของกรมประชาสัมพันธ์ แต่ถ้าเกี่ยวกับมิวสิควิดีโอที่เป็นภาพ วธ.จะทำตามอำนาจพระราชบัญญัติเทปวัสดุโทรทัศน์ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้เจ้าของเพลงได้ส่งมิวสิคเพลงมาให้ วธ. พิจารณาและมีคำสั่งระงับการเผยแพร่ไปแล้ว เพราะเรื่องราวและภาพสะท้อนเนื้อหาเพลงในพฤติกรรมการกินแมวโดยตรง

"ที่ผ่านมาเพลงที่ถูกระงับการเผยแพร่ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่มีปัญหาในส่วนของการใช้ภาษา เนื้อร้องที่สองแง่สองง่าม ไม่สุภาพ อย่างเพลง หมากัด ของเอกชัย ศรีวิชัย แต่ในครั้งนี้เพิ่งเป็นครั้งแรกที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับวัฒธรรม แม้จะเป็นเพลงที่สะท้อนวิถีชีวิตทางวัฒนธรรมแต่ก็จะเผยแพร่ในกลุ่มเฉพาะชุมชน เราต้องเข้าใจว่าวิถีชีวิตคนเปลี่ยนไป และเพลง มิวสิควิดีโอต่างๆ ก็จะมีการเผยแพร่อย่างแพร่กระจายไปถึงคนทุกกลุ่มในสังคมรวมถึงเด็กๆ ด้วย อยากให้ผู้ประกอบการ ศิลปิน และผู้เกี่ยวข้องไม่มองแต่ประโยชน์ส่วนตัว และช่วยกันดูแลสังคมที่เปราะบางอย่าให้แตกหักไป" หน.กลุ่มเฝ้าระวังทางวัฒธรรม วธ. กล่าว
โดย: น้องแมวดำ   วันที่: 9 Jan 2006 - 22:20


 ความคิดเห็นที่: 1 / 2 : 166521
โดย: นังโรลออน มีลูกแมวเหมียว
อืมมมมมมมมมมมมมมม














แมวบ้านแกก็น่ากินนะ อิอิ
วันที่: 12 Jan 06 - 00:45

 ความคิดเห็นที่: 2 / 2 : 166713
โดย: เกลียดไก่
หิวว่ะ.....
วันที่: 12 Jan 06 - 18:56